Powered By Blogger

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การสอบ

คำสั่งให้นักศึกษาอ่านแล้วตอบลงในบล็อกดังนี้
1. Classroom management’s นักศึกษามีความเข้าใจความหมายอย่างไร และเกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างไร
Classroom management (การจัดการชั้นเรียน) การจัดการบริหารชั้นเรียนให้มีประโยชน์สูงสุด และมีความรู้ความสามารถความเข้าใจและมีสภาพแวดล้อมในห้องเรียนเอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอนและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ทั้งภายในชั้นเรียน และภายนอกชั้นเรียน การจัดการมีทั้งทางชีวภาพและกายภาพ  

2.ท่านเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครู ซึ่งประกอบด้วย มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานการปฏิบัติตน อย่างไร อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
มาตรฐานวิชาชีพครูคือตัวผู้เป็นครูคนที่จะต้องผ่านเกนนี้เพราะเป็นใบที่จะต้องผ่านการรับรองจากทางการว่าท่านสามารถเป็นครูได้  ท่านจะต้องมีความรู้วามามารถมีประสบการณ์ในการสอน มีการประพฤติตัวเหมาะสมที่จะเป็นครู  และมีการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า1ปี
มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ  หมายถึง  ข้อกำหนดสำหรับผู้ที่จะ เข้ามาประกอบวิชาชีพจะต้องมีความรู้และมีประสบการณ์วิชาชีพเพียงพอที่จะประกอบวิชาชีพ
 ประกอบด้วยมาตรฐาน 2 ส่วนได้แก่
มาตรฐานความรู้ หมายถึง ข้อกำหนดให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูมีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือ เทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรองโดยต้องมีสาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐานในเรื่องต่อไปนี้
     1.  ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
    2.  การพัฒนาหลักสูตร
    3.  การจัดการเรียนรู้
    4.  จิตวิทยาสำหรับครู
    5.  การวัดและประเมินผลการศึกษา
    6.  การบริหารจัดการในห้องเรียน  
    7.  การวิจัยทางการศึกษา
    8.  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
    9. ความเป็นครู
มาตรฐานประสบการณ์ของครู
  ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลา
ไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่
คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังนี้
    1.  การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
    2.  การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ
มาตรฐานการปฏิบัติงาน
- ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่เสมอ
- ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้เรียน
- มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
- พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้เกิดผลจริง
- พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน
- รายงานผลกรพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ
- ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีกับผู้เรียน
- ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์
- ร่วมมือกับผู้อื่นในชุมชนอย่างสร้างสรรค์
- แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา
- สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์
3. มาตรฐานการปฏิบัติตน หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับความประพฤติของผู้ปฏิบัติวิชาชีพ จะต้องประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณของมาตรฐานวิชาชีพครู ๕ ประการ
- จรรยาบรรณต่อตนเอง
- จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
- จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
- จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
- จรรยาบรรณต่อสังคม
ตัวอย่างเช่น  เราควรที่จะพัฒนาตนเองให้แสดงออกทางร่างกาย กริยา วาจา อย่างสง่างาม เหมาะสมกับกาลเทศะ   รักษาสุขภาพและปรับปรุงบุคลิกภาพอยู่เสมอ มีความเชื่อมั่นในตนเอง  แต่งกายสะอาดเหมาะสมกับกาลเทศะและทันสมัยมีความกระตือรือร้น ไวต่อความรู้สึกของสังคมฯลฯ

3.ท่านมีแนวคิดหรือหลักการจัดชั้นเรียนในโรงเรียน อย่างไรที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน
          การจัดการชั้นเรียนให้มีประโยชน์สูงสุด  เริ่มจากการจัดการในชั้นเรียนให้เหมาะแก่การศึกษาหาความรู้และเป็นที่น่าสนใจและมองดูแล้วให้เด็กอยากที่จะมาเรียนไม่เบื่อเช่นจัดตั้งโต๊ะห้องเรียนให้เป็นรูปตัวยูหรือแบบจับเด็กนั่งคู่กัน                 การจัดการชั้นเรียนที่ดีก็เป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มบรรยายกาดในการเรียนรู้ของเด็กและมีความเอื้ออำนวยในการเรียนรู้ของเด็กเพราะบรรยากาศที่ดีจะทำให้เด็กมีสมาธิกับการเรียนมากขึ้น
           แบ่งปันความรู้ให้นักเรียนให้มากที่สุดไม่เก็บไว้สอนพิเศษนอกเวลาเรียนหรือเก็บไว้คนเดียว ให้เด็กทำงานเป็นกลุ่มให้คิดวิเคราะห์และให้สรุปมาเป็นงานเดียวอีกครั้งเพื่อเด็กจะได้ร่วมมือกันทำและให้ความสนใจกับงานและครูจะตองเดินดูเด็กภายในห้องเรียนให้ทั่วถึง
           ท้องสูตรศูนย์ทุกตอนเช้า   ตอนเย็นก่อนเลิกเรียนก็ให้เด็กท้องภาษาอังกฤษวันละ10 คำ เพื่อเด็กได้มีความรู้เพิ่มเติมนอกเวลาเรียน

4.ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการจัดการชั้นเรียนในโรงเรียน ได้แก่ (1) การจัดภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียน (2) สภาพอาคารเรียนและความปลอดภัย ท่านมีแนวคิดในการพัฒนา (1) และข้อ (2) อย่างไร ที่จะทำให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จดังกล่าว
             การจัดภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียนจัดให้เป็นธรรมชาติมากที่สุดเพื่อให้เด็กอยากมาโรงเรียน และ การถูกสุขลักษณะ ความร่มรื่น ความสวยงาม ความสะอาด ความเป็นระเบียบ ความสะดวกก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะมีบรรยากาศที่ดี และไม่เผาขยะเวลาเรียนเพราะการเผาขยะทำให้กลิ่นหรือฝันไฟมารบกวนตอนที่เด็กกำลังเรียนอยู่ควรจะเผาเวลาหลังโรงเรียนเลิกไปแล้วและควรมีอุปกรที่หลากหลายให้เด็กได้เล่นและให้เด็กได้ศึกษาหาความรู้
             ควรมีเวนประจำวันให้เด็กทำความสะอาดบริเวณรอบโรงเรียนและการทำความสะอาดห้องน้ำเพื่อสุภาพจิตและถูกหลักนามัย
              สภาพอาคารเรียนและความปลอดภัยควรมีการดูแลและเช็คสภาพตัวอาคารทุกปีว่ามีการชำรุจที่ตรงหรือไหมแตกร้าวตรงไหนบ้างและปรับทำการแก้ไขทันทีที่มีการชำรุดหรือคิดว่าจะเกิดอันตรายต่อเด็ก


5.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตคำว่าคุณภาพผู้เรียนท่านมีความเข้าใจอย่างไรอธิบายยกตัวอย่างประกอบ ในทัศนคติของนักศึกษาครู
               จะต้องมีความรู้ความสามารถวามเข้าใจนำความรู้ที่ได้ไปสอนคนอื่นให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถเป็นแบบอยางที่ดีได้  มีความรู้เต็มศักยภาพไม่ใช้รู้แบบงูๆปลาๆและมีประสบการณ์หลายๆด้าน  เช่น  ในการปฏิบัติงาน  การทำกิจกรรมสามารถทำงานรวมกับคนอื่นได้    ต้องมีคุณธรรมและจรรยาบรรณในการเป็นครู6.ผลจากการประเมินพบว่าในปัจจุบันนี้ นักเรียนของประเทศไทย ยังมีปัญหาเกี่ยวกับจริยธรรมและคุณธรรมเป็นอย่างมาก ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะมีวิธีการอย่างไรที่จะกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นจริยธรรมและคุณธรรมให้เกิดขึ้นกับนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
      สอนโดยการเอาธรรมมายึดเหนียวจิตใจ  เช่น  การได้รู้ถึงบาปที่จะตามมาทำให้เด็กกลัวและปฏิบัติตาม    และเรียนเรื่องมารยาทไทย เช่น การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทำให้ผู้คนอื่นรักไคลและน่านับถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น